อุณหภูมิ สำหรับการว่ายน้ำ

หลายๆท่านที่รักการทำกิจกรรมทางน้ำหรือการว่ายน้ำ  คงทราบกันเป็นอย่างดีว่าการว่ายน้ำเป็นกิจกรรมการออกกำลังกายที่ได้ผลลัพธ์อย่างมากเพราะสามารถช่วยเผาผลาญพลังงานได้มาก และ สามารถออกกำลังกายได้ทุกส่วนของร่างกาย  แต่รู้หรือไม่ว่าอุณหภูมิของน้ำในแต่ละช่วงนั้นเหมาะสมกับการดำเนินกิจกรรมทางน้ำแต่ละประเภทที่แตกต่างกันอย่างไร  วันนี้จะพามาทำความรู้จักและทำความเข้าใจเกี่ยวกับอุณหภูมิที่เหมาะกับกิจกรรมแต่ละประเภทให้ถูกต้องเพื่อประสิทธิภาพการใช้งานที่สูงสุด

อุณหภูมิที่เหมาะสมกับกิจกรรม แต่ละประเภท แบ่งออกเป็น ดังนี้

        1. อุณหภูมิ ระหว่าง  25C – 28C  ( 77 – 82F ) เป็นอุณหภูมิที่เหมาะกับการฝึกว่ายน้ำและการออกกำลังกาย
        2. อุณหภูมิ ระหว่าง  29C – 35C  ( 77 – 82F ) เป็นอุณหภูมิที่เหมาะกับการบริหารร่างกายและการออกกำลังกายแบบแอโรบิค
        3. อุณหภูมิ ระหว่าง  36C – 40C  ( 96.8 – 104F ) เป็นอุณหภูมิที่เหมาะกับการแช่น้ำผ่อนคลายเพื่อฟื้นฟูและการบำบัดร่างกาย

1. อุณหภูมิ ระหว่าง  25⁰C – 28⁰C  ( 77 – 82⁰F ) 

เป็นอุณหภูมิที่เหมาะกับการฝึกว่ายน้ำและการออกกำลังกาย  อาจจะคิดว่าเป็นอุณหภูมิที่เย็นมาก แต่เมื่อว่ายน้ำในระยะเวลาที่นานขึ้นร่างกายก็จะมีความร้อนที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน  ดังนั้นอุณหภูมิข้างต้นจึงเหมาะกับการนำมาฝึกและการออกกำลังกายที่หนัก เพราะจะไม่ส่งผลเสียต่อร่างกายรวมถึงยังช่วยปรับอุณหภูมิของร่างกายตลอดการว่ายน้ำให้เกิดความสมดุล

2. อุณหภูมิ ระหว่าง  29⁰C – 35⁰C  ( 77 – 82⁰F ) 

เป็นอุณหภูมิที่เหมาะกับการบริหารร่างกายและการออกกำลังกายแบบแอโรบิค   ความร้อนในช่วงนี้จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของระบบหัวใจ  และ ปอด เป็นต้น  การออกกำลังในลักษณะนี้หมายถึง การเดินในสระ   การเต้นแอโรบิคในน้ำ    การวิ่งเบาๆในน้ำ   เป็นต้น   การออกกำลังในลักษณะดังกล่าวยังดีต่อการฟื้นฟูร่างกายสำหรับผู้ป่วยที่กล้ามเนื้อบาดเจ็บ   ข้อต่ออักเสบ   หรือต้องการฟื้นฟูร่างกายเพื่อการผ่อนคลาย

3. อุณหภูมิ ระหว่าง  36⁰C – 40⁰C  ( 96.8 – 104⁰F ) 

เป็นอุณหภูมิที่เหมาะกับการแช่น้ำผ่อนคลายเพื่อฟื้นฟูและการบำบัดร่างกาย ความร้อนในช่วงนี้อาจจะไม่แนะนำสำหรับการทำกิจกรรม 2 อย่างข้างต้น เพราะเนื่องจากใช้อุณหภูมิที่ค่อนข้างสูงจึงไม่เหมาะที่จะเคลื่อนไหวหรือออกกำลังกาย ตลอดเวลาหรือหนักๆเพราะจะทำให้สูญเสียพลังงานจำนวนมากและอาจจะเกิดอาการอ่อนเพลียหรือช๊อกได้ เนื่องจากความร้อนมีส่วนช่วยในการเผาผลาญพลังงานอยู่แล้วดังนั้นจึงแนะนำให้นั่งหรือเคลื่อนไหวได้เล็กน้อยเพื่อรักษาพลังงาน   ซึ่งความร้อนในช่วงนี้จะทำให้ร่างกายผ่อนคลายและช่วยรีเฟรชความสดชื่นกลับคืนมาอีกครั้ง

ประโยชน์ของการว่ายน้ำ

  1. ช่วยลดน้ำหนัก หากว่ายน้ำในระยะเวลา 30 นาที จะสามารถเผาผลาญพลังงานได้ถึง  367 แคลอรี่
  2. ช่วยลดความเครียด  จากผลสำรวจพบว่า ร้อยละ 74% มีความคิดเห็นว่าการว่ายน้ำช่วยให้ลดความเครียดและสร้างความผ่อนคลายได้ ( จากประชากรตัวอย่าง  จำนวน  74,000 คน )
  3. ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เนื่องจากการว่ายน้ำไม่มีอุปกรณ์เสริม จึงเป็นการใช้ร่างกายทุกส่วน
  4. ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรค  เนื่องจากการว่ายน้ำจึงมีจังหวะที่จะต้องดำน้ำ นั้นจึงทำให้ฝึกการทำงานของปอดหัวใจ และระบบทางเดินหายใจ ให้แข็งแรง เป็นต้น
  5. ช่วยเสริมสร้างการนอนหลับที่ดีขึ้น เพราะการว่ายน้ำต้องใช้ทุกส่วนของร่างกายจึงทำให้เกิดการใช้พลังงานจำนวนมาก ดังนั้นอาจจะทำให้ร่างกายต้องการการพักผ่อนที่มากขึ้น

 

บริษัท เวิลด์พูลส์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด

261/5 ถ.มหิดล ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50100
053-204 446-7
095-6815757
053-204 465
worldpoolscnx@gmail.com