1.เพียงไหว้น้ำด้วยความเร็วสม่ำเสมอ เป็นเวลา 30 นาที สามารถเผาผลาญพลังงานได้ถึง 200-350 แคลลอรี่

2.การว่ายน้ำช่วยเบิร์นพลังงานได้มากถึง 3 แคลอรีต่อไมค์ ต่อน้ำหนักตัว 1 สปอนด์

3.การออกกำลังกายในน้ำ 30 นาที มีค่าเท่ากับการออกกำลังกายบนบกประมาณ 1 ชั่วโมง

4.ดีต่อหัวใจการว่ายน้ำดีตอหัวใจ เพราะเป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอที่ดีมาก และเป็นกีฬาที่เหมาะกับผู้สูงอายุ หญิงมีครรถ์ และคนที่กำลังฟื้นฟูร่างกายจากอาการบาดเจ็บ

5.ลดความเสี่ยง การว่ายน้ำเป็นประจำแค่ครั้งละ 30 นาที ช่วยลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตก่อนวันอันควร

6.เป็นการออกกำลังกายที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการบิลด์ความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆของร่างกาย

7.การว่ายน้ำช่วยลดรงกระแทกตามข้อต่อต่างๆได้มากถึง 90% เมื่อเทียบกับกีฬาชนิดอื่นๆ

8.การว่ายน้ำสัปดาห์ละครั้ง ครั้งละ 30 นาที จะช่วยเพิ่มระดับพลังงานในร่างกายให้สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

9.การว่ายน้ำช่วยพิลด์กล้ามเนื้อแขน ขา และแกนกลางของเราให้แข็งแรงยิ่งขึ้น

10.การว่ายน้ำเป็นการบริหารทุกส่วนในร่างกาย จึงทำให้มีการสูบฉีดเลือดไปหล่อเลี้ยงแขน และ ขา อย่างเต็มที่ นั้นแปลว่าการว่ายน้ำเป็นวิธีที่ดีเยี่ยมในการกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต

ที่มา : Amateur Swimming Association (ASA)